NHỮNG SAI LẦM KHI ĐIỀU TRỊ SỐT XUẤT HUYẾT

Những sai lầm khi điều trị sốt xuất huyết:

Sốt xuất huyết là căn bệnh rất nguy hiểm. Tuy nhiên nhiều người khi bị sốt xuất huyết rất hay tự ý điều trị tại nhà bằng cách: uống thuốc, thậm chí là cao gió để hạ nhiệt. Đây là sai lầm  có thể dẫn đến biến chứng khó lường thậm chí là gây chết người.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi tại bệnh viện Bạch Mai cho biết: sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, nó có thể gây thành dịch bởi virus dengue gây nên. Bệnh lây lan từ người bệnh qua người lành do muỗi vằn đốt người nhiễm virus. Đặc biệt,do bênh sốt xuất huyết thường gây ra dịch lớn tạo nên áp lực do nhiều người mắc phải cùng lúc dẫn đến công tác điều trị rất khó khăn, bệnh có thể gây tử vong nhất là với trẻ em.

Vào các mùa mưa khi nhiệt độ trung bình trong tháng cao chính là lúc dịch sốt xuất huyết bùng phát. Do đó tại miền Nam và miền Trung bệnh sốt xuất huyết thường xẩy ra quanh năm, còn ở miền Bắc và Tây Nguyên bệnh thường xuất hiện vào các tháng  từ tháng 4-11 và phát triểnmạnh nhất từ tháng 7-10.

Biến chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khi mắc bệnh thì người bệnh đang khỏe mạnh sẽ đột ngột phát sốt, có thể lên tới 39-40 độ C, kèm theo phát ban và xuất huyết toàn thân hoặc chỉ ở tay, chân. Bệnh nhân còn có các biểu hiện như:  đau đầu dữ dội vùng trán, đau sau hốc mắt,  mỏi cơ xương khớp, tiêu chảy.

Với  thể nhẹ, bệnh diễn biến bệnh có thể tự nhiên khoảng một tuần sẽ tự hết mà không cần điều trị. Tuy nhiên theo ông Dũng cảnh báo thì có thể bệnh sẽ biến chứng thành hai tình trạng nặng.

bệnh có thể gây nên chảy máu nội tạng, “Nếu bị chảy máu nội tạng một cách ồ ạt, người bệnh sẽ nhanh chóng tụt huyết áp và mất máu. Nếu bệnh nhân bị xuất huyết ở những nơi quan trọng như: não, tim thì bệnh nhân sẽ bị sốc và hôn mê rất nhanh.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh bị nặng có thể gây nên sốc trụy tim mạch với các biểu hiện như: mạch nhanh, đổ mồ hôi nhiều, chân tay lạnh, bồn chồn lo lắng, tụt huyết áp. Ở giai đoàn này người bệnh do không bị chảy máu bên ngoài nên rất khó để phát hiện, nếu như không được cấp cứu kịp thời rất dễ gây nêntử vong”, ông Dũng cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh nhưng diễn biến bệnh còn tuỳe thuộc vào mỗi lứa tuổi . Nếu bệnh nhân là trẻ em thì thường có các triệu chứng như:  mạch nhanh, nhẹ, huyết áp giảm hoặc không đo được, chi lạnh, bứt rứt… Còn nếu bệnh nhân là người lớn thì ngược lại, xuất huyết nhiều và có các biểu biện như:  chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, chỗ tiêm có vết bầm, nôn ra máu…

Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ có thể gặp phải các biến chứng  như: tràn dịch màng phổi, rối loạn nguyên tố đông máu gây chảy máu cam dữ dội, rong kinh, xuất huyết đường tiêu hóa… Có rất nhiều ca sốt xuất huyết dẫn tới các biến chứng nặng gây nguy hiểm đến tính mạng cũng như có thể để lại các hậu quả nặng nề sau này hoặc nguy cơ dẫn đến tử vong cao.

Điều trị bệnh sốt xuất huyết như thế nào?

Cũng theo PGS. TS Dũng cho hay, người bị sốt xuất huyết nếu như ở trường hợp nhẹ thì có thể chăm sóc tại nhà như: nghỉ ngơi, cho uống nhiều nước, dung dịch oresol, nước trái cây. Tuy nhiên cần lưu ý: người bệnh nên ăn các loại thức ăn có nước và mềm, dễ tiêu hóa như:  cháo, súp, sữa và hạ sốt bằng Paracetamol, lau mát khi sốt cao. Gia đình cần theo dõi người bệnh nếu có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết hoặc diễn biến nặng như: li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều thì cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Khi điều trị sốt xuất huyết để hạ sốt cho người bệnh chỉ nên dùng Paracetamol, tuyệt đối không cho bệnh nhân uống các loại thuốc khác không được cạo gió theo phương pháp dân gian sẽ gây nên biến chứng rất khó lường. Đặc biệt nhất là hành động cạo gió điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân vì có thể gây xuất huyết trầm trọng.

Hiện nay, ngành y tế chưa có vắc xin nào đặc hiệu đối với bệnh sốt xuất huyết chính vì thế  việc duy nhất có thể làm để bảo vệ gia đình mình khỏi bệnh sốt xuất huyết là:  diệt muỗi vằn, trung gian truyền bệnh.

Muỗi Vằn nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết phát triển và sinh sản từ chính những vật dụng sinh hoạt trong các gia đình, đặc biệt là các nơi có bóng tối, nơi ẩm thấp, nhiều nước đọng. Do đó, người dân cần đậy kín các dụng cụ chứa nước tránh muỗi vằn vào đó đẻ trứng sinh sản gây lây lan thành dịch. Tại các Chúng ta có thể thả cá vào các bể chứa nước lớn để diệt bọ gậy, loăng quăng cũng như thau rửa thường xuyên những nơi chứa nước..

Đặc biệt, muỗi vằn có thể sản sinh tại những nơi mà chúng ta ít ngờ nhất như : các  thùng chứa nước sau tủ lạnh, bình cắm hoa, chậu cảnh. Chính vì vậy, bác sĩ Dũng khuyến cáongười dân cần vệ sinh và dọn dẹp loại bỏ nước tại các điểm này hằng tuần nhằm ngăn ngừa không cho muỗi đẻ trứng.

“Ngoài các biện pháp trên,để phòng chống bệnh sốt xuất huyết được tốt mỗi người dân chúng ta ngủ cần ngủ màn kể cả ban đêm lẫn ban ngày, mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt. Mỗi gia đình có thể tự phun hóa chất để diệt muỗi. Cần phối phợp Tích cực với chính quyền địa phương và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Thông tin liên hệ:

PHÒNG KHÁM MEDITEC